457- TU TẬP Ở CHỖ BIẾT CÁCH LÀM CHỦ TÂM
(36:05) Sư
Thanh Quang: Dạ, kính bạch Thầy, con xin thưa hỏi Thầy. Dạ, thưa Thầy
cái buổi ngồi hôm nay thì con thấy là, khi con vừa nhiếp tâm được vào một phút,
thì tự nhiên thấy nó ngán vào cái tưởng. Đấy là cái hành tưởng và trong suốt buổi
con nhận biết rằng nó có khoảng độ hai, ba lần nó ngán vào như thế, thì con lại
nhận thấy ngay. Thế thì ở đây là, con phải suy nghĩ về cái nguyên nhân của nó dẫn
đến tình trạng như thế này. Thì con xin thưa hỏi Thầy thì con thấy là có hai
cái nguyên nhân, con xin thưa Thầy xem có đúng như thế không?
Là cái thứ
nhất là con không biết là cái vọng động, con vẫn cứ tưởng như là như con vẫn ngồi
im. Cái tình trạng này thời gian vừa qua, là con thấy là mấy ngày ngoài Bắc con
rất mệt. Nó từ chỗ ngoài Bắc là cực lạnh như thế vào trong này nóng ngay lập tức,
nó chênh lệch nhau. Thì ở ngoài nó chỉ có 3, 4 độ mà trong này nó có lúc 34, 35
độ, thế thì hơn tới hai chục độ, thế cơ thể nó chưa thích nghi theo. Như mấy
ngày nay lúc nào con cũng buồn ngủ. Thế nên khi bây giờ ngồi vào một cái một là
con sai lầm là con lại nhắm mắt trong lúc ngồi định chứ con không mở mắt. Thế
nên nó lại càng dễ dẫn đưa con vào cái trạng thái ấy. Ở đây chính là sự con thiếu
tỉnh thức, mà con thiếu tỉnh thức nó mới dẫn đến cái chỗ nó đưa con vào hành tưởng
mà con không biết. Thế thì con thưa Thầy! Cái thiếu tỉnh thức này thì con vừa rồi
con có trình với Phước Nhẫn, là do môi trường thay đổi và cơ thể con chưa thích
hợp cho nên có tình trạng ấy, như thế có phải không?
Cái nguyên
nhân chủ yếu, cái thứ hai là con không giữ được hạnh độc cư trong thời gian vừa
qua. Con thú thật, theo Thầy học ở đây đã bốn năm tròn ở Tu Viện. Thế mà vừa
qua bốn tháng rời Tu Viện thì con thấy là nó trôi tuột hết, dần hết bốn năm
kia. Nó không khác gì cái gầu múc nước ở dưới giếng, lúc múc thì đầy, kéo lên đến
mặt giếng thì chỉ còn lại chút ít, thì do chính là cái sự đã làm việc rồi sống
không giữ được hạnh độc cư, ăn, ngủ, nghỉ, làm việc, tất cả mọi cái, dẫn đến
tình trạng là tâm con bây giờ nó động, tức là không có được sự tĩnh lặng nữa.
Thưa Thầy, có phải chính hai nguyên nhân như thế không Thầy?
(38:21) Trưởng
lão: Đúng vậy, nhưng mà có điều kiện là tại vì con không có biết cái
pháp mà dẫn tâm của mình. Cho nên trong cái trường hợp mà nó, thí dụ như thời
tiết nó ảnh hưởng về cái vấn đề tu tập của mình đó. Cho nên vì vậy thí dụ như
buổi sáng, thí dụ như ở đây buổi sáng, thí dụ như nó lạnh, cũng như ở ngoài Hà
Nội lạnh 3, 4 độ vậy, nó lạnh như vậy đó, mà muốn nhiếp phục để mà nhiếp tâm
cho được thì chúng ta phải có pháp rồi. Mà khi mà gặp cái trường hợp mà trời
nóng lên thì chúng ta cũng phải biết rằng, biết có pháp dẫn nó vào chứ không
khéo thì nó cũng sẽ bị lạnh cỡ như con thôi. Cho nên vì vậy mà con không biết
pháp dẫn, cho nên con chỉ ngồi nhiếp tâm an trú ở trong cái hơi thở con biết ra
vô, thì nó dẫn vào cái trạng thái mà theo cái thời tiết mà con bị ảnh hưởng.
Cho nên vì vậy
mà con phải, sẽ thấy được cái pháp. Khi mà mình vào đây cũng như là cái người
mà ở bên Mỹ họ cái giờ này họ ngủ chứ họ không có thức, cho nên khi họ qua bên
Việt Nam mình thì cái giờ này họ cũng bị buồn ngủ. Vậy mà khi mà người có pháp
rồi thì người ta dẫn nó vào nó tỉnh bơ, nó không có ngủ được. Còn mình thiếu
pháp thì nó theo cái thói quen của nó, thì cứ giờ này nó buồn ngủ, cho nên vì vậy
mà cái người ở bên Mỹ họ qua Việt Nam mình họ hay ngủ ban ngày, mà ban đêm thì
họ thức. Bởi vì ở bên Mỹ ban đêm nó là ngày bên mình, cho nên nó cũng là cái
thói quen.
Cho nên vì vậy,
người tu hành là do cái chỗ mình biết cái pháp dẫn cái tâm của mình. Muốn nó tỉnh
là nó phải tỉnh, lúc nào đó mình cũng làm chủ nó bằng cái phương pháp, chứ
không phải là mình ngồi mình nhiếp trơ trơ cái hơi thở để rồi nó tỉnh, nó không
phải đâu, nó có phương pháp mà.
Cũng như bây
giờ, Thầy nói, bây giờ từ cái mười phút này mà mình muốn tăng lên được ba mươi
phút mà không niệm thì người ta cũng có phương pháp người ta dẫn. Nhưng mà điều
kiện như vậy nó sẽ làm mình hao cái năng lượng rất nhiều, mình phải vận dụng
cái năng lượng của mình dẫn, dùng cái pháp Như Lý Tác Ý của mình, thì mình chủ
động, mình dẫn nó, chứ không phải là để nó bị động. Mà mình chủ động điều khiển
nó, nó vẫn nhiếp tâm được. Mấy con thấy chưa?
(40:32) Cho
nên vì vậy mà trong cái vấn đề mà tu tập, chúng ta phải biết cách thức dẫn. Hôm
nay, Thầy muốn dạy mấy con để mấy con biết cách thức dẫn nó thôi, chứ không có
gì hết. Muốn nó được 1 giờ là nó 1 giờ, muốn nó 30 phút là 30 phút, muốn bao
nhiêu là bao nhiêu, nhưng mà khi mà các con chưa an trú được thì cái thân con bị
động, bị động bởi vì nó bị tê, bị đau, bị nhức, thì lúc bấy giờ mấy con rất là
động. Mà động thì nó không còn cái an trú, nó không còn nhiếp tâm được nữa.
Cho nên vì vậy
đó, khi mà nhiếp tâm được khoảng thời gian 30 phút, thì người ta sẽ hướng dẫn
cho mấy con để an trú cho được cái thời gian, để cái thân con nó an trú, nó ngồi
nó không bị đau, bị tê, bị nhức gì nữa hết. Đó là cách thức mình sẽ, sau này Thầy
sẽ dẫn dắt, cho nên vì vậy mà Thầy không quan trọng cái chỗ mà các con ngồi kiết
già hay không kiết già. Nhưng mà con dẫn nó được an trú rồi thì mấy con kéo
chân lên vầy, thì mấy con nhiếp tâm vô, mấy con bảo nó an trú thì cái thân con
nó sẽ ngồi nó bất động, an trú. Các con hiểu chưa?
Đó là cách
thức như vậy, mình làm chủ mà, chứ đâu phải là để mà tập cho nó thành thói quen.
Cho nên mấy con cứ nghĩ bây giờ mình phải ngồi kiết già, chứ nếu mình bỏ ít bữa
mình ngồi không được. Không phải đâu! Người ta an trú rồi, thì người ta bảo nó
an trú được một giờ là nó ngồi một giờ an ổn chứ nó không có đau, không tê,
không nhức.
Còn mình,
con ráng tập, nếu mà con ráng con ngồi cho được một giờ, chứ còn con tăng lên
giờ rưỡi, hai giờ thì con cũng bị đau, tê nhức nữa. Mà con không biết làm sao
cho nó an được ở trong cái thời gian đó. Mà muốn tăng lên thì phải chịu đau, chịu
nhiều khi dữ tợn rồi nó mới qua được cái thời gian đó, thì nó mới an. An rồi
bây giờ tăng lên nữa thì nó cũng phải đau nữa.
Còn ở đây
không, tôi muốn an là phải an thôi. Cho nên tôi vào cái tâm định tỉnh của tôi,
tôi làm chủ tôi dẫn nó vào cái sự nhiếp tâm cho đạt được, thì tôi an trú được rồi
thì bắt đầu bây giờ tôi mới tăng cái thời gian lên, tôi tăng theo cái năng lượng,
năng lực ở trong người tôi có, tôi tăng lên thì tôi mới kéo dài theo cái năng lực
tôi có. Mà khi mình an trú rồi thì tự nó phát sinh ra năng lượng, nó không hao
hụt nữa. Cho nên mình có thể kéo dài một, hai giờ, ba, bốn giờ đồng hồ, năm giờ,
hay sáu, bảy giờ đồng hồ mình ngồi bất động, nó không đau, không tê, không nhức
gì hết. Như vậy ta mới ngồi lâu được, mà người ta ngồi lâu bằng phương pháp an
trú chứ không phải là bằng tự, bằng cái sự tập luyện cho thành thói quen ngồi
lâu, không phải! Ở đây không phải là tập luyện để thành thói quen ngồi lâu, mà
bằng phương pháp an trú.
(42:54) Đó
là cách thức chúng ta tu tập hôm nay như vậy. Đó, cho nên vì vậy đó, thì con nhớ
rằng, khi mà cái trường hợp mà mình bị cái trường hợp đó, mình thấy mình sao
cái mình vào trong này mình hay bị buồn ngủ như vậy, thì do đó bây giờ muốn cho
tỉnh thì dùng pháp dẫn. Mình bắt dẫn nó thì nó tỉnh luôn mà nó không có bị, bằng
không thì nó sẽ bị rơi vào cái trạng thái hành tưởng. Bị vì mình ngồi mình tu,
mình cố gắng mình nhiếp phục, thì mình cũng biết rõ ràng cái hơi thở của mình,
nhưng mà nó vẫn biết … Nên cái thân nó bị dao động.
Cho nên mấy
con nhớ, nhớ trong cái vấn đề mình tu tập như vậy thì nó sẽ đạt được. Và nhớ Thầy
đã nói, Thầy dạy cách thức để mà, nói với dạy Sư Giác Thường đó, là mình dẫn, cứ
khoảng độ mười phút là mình nhớ, mình dẫn dắt nó một lần rồi mình kéo dài thêm
mười phút nữa, mình dẫn dắt, cho nên cái thời gian mình đạt được cái pháp dẫn của
mình, nó lại thuần thục, nó quen đi. Nó không khó khăn đâu. Nhớ!
(43:55) Sư
Giác Thường: Con kính thưa Thầy, như con là nếu mà giả sử như là con ngồi
khoảng mười phút con cứ dẫn, nhiều khi cứ dẫn có dẫn tâm vào thì có được không
Thầy?
Trưởng
lão: Được con,
con cứ dắt, (Con có thể) cứ dắt rồi bắt đầu đó tăng mười phút, con cứ dắt tăng
mười phút tới ba mươi phút rồi mình nghỉ, xả ra mình nghỉ, cứ dắt nó con, mình
nhờ cái pháp đó mình dắt. Dắt như vậy là mình bảo đảm được cái chất lượng của
cái sự nhiếp tâm của mình, không bị một cái niệm tự động mà nhảy vô. Nó không
có bao giờ nó nhảy vô được hết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét