458- AN TRÚ TRỌN VẸN MỚI TĂNG THỜI GIAN
(44:29) Sư
Giác Thường: Kính thưa Thầy, theo thời gian này thì con là cái mười phút trở
lên nửa tiếng đó, thì ngang khúc này thì dừng, đến tuần sau thì Thầy sẽ chỉ dẫn
nó lại, hay là hướng dẫn cho con để mà con dẫn được mà tâm được an lạc, thanh tịnh
thì con sẽ tiến lên được khoảng mười phút, năm phút nữa được không Thầy?
Trưởng
lão: Không, con
không được tăng lên bởi vì trong ba mươi phút đó con còn phải dẫn cái thân con
an trú, (Dạ) cách thức an trú. Cho nên khoan đã, bây giờ mình nhiếp tâm cho được
cái chất lượng nó hoàn toàn, bắt đầu mình dẫn cho nó đến ba mươi phút cho nó trọn
vẹn, cho thật là trọn vẹn. Sáng, trưa, chiều, tối, khuya, lúc nào con ngồi thiền
ba mươi phút, con cũng dẫn nó được nhiếp tâm trọn, nó không có một cái niệm tự
động nó nhảy, nhào vô. Thì lúc bấy giờ đó Thầy mới dạy cho con cách thức an
trú.
Mà khi an
trú được rồi thì bắt đầu đó, mình mới tăng lên, chứ còn chưa an trú được thì
chưa tăng. (Dạ) Nghĩa là con nhắc: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít
vô, an tịnh thân hành tôi biết”, thở ra hai, ba hơi thở thì bắt đầu
cái trạng thái nó an ổn, nghe nó hoan hỷ, nó rất là hoan hỷ. Thì đó là mình đạt
được chất lượng an trú.
Thì lúc bấy
giờ nó tự, khi mà an trú được nó sẽ khoảng từ mười phút, con biết rằng ngoài mười
phút nó sẽ mất cái sự an trú, hoặc là cái an trú đó nó có thể kéo dài ba mươi
phút mà cái thời khác nó không có. Thì do đó mình phải dẫn, cứ mười phút mình dẫn
an trú một lần, mười phút mình dẫn an trú một lần, cho đến khi mà mình thấy
hoàn toàn ba mươi phút mình được an trú hoàn toàn rồi, thì bắt đầu Thầy mới dạy
cách thức cho mấy con tăng lên, bằng cách như thế nào. Chứ không phải là cứ, nó
ở trong cái pháp nào để mà sẽ tăng lên, chứ không phải là đang ở chỗ nhiếp tâm
này nữa. Con hiểu không? Không ở chỗ nhiếp tâm trong hơi thở này nữa. Mà phải
đi qua một cái pháp khác để chúng ta tăng cái thời gian lên. Khi chúng ta an trú
rồi thì chúng ta buông ra để mà chúng ta, từ đó chúng ta sẽ tu một cái pháp,
cái pháp thí dụ như Tứ Niệm Xứ, thì chỉ còn có cái tâm bất động, thanh thản, an
lạc, vô sự để quán thân thôi. Mà khi quán thân thì cái hơi thở, nó cái tâm của
mình nó phải biết hơi thở, nhưng mà nó biết không phải là do cái chỗ nhiếp tâm
trong hơi thở nữa mấy con, tới đó thì Thầy sẽ dạy cho mấy con. Chứ còn bây giờ
thì mấy con chưa tới mà nói mấy con cũng không biết tu làm sao hết mà rờ. Nó
còn tùy từng cái bậc của sự tu tập để cho đến khi mà nó nằm ở trên Tứ Niệm Xứ,
mà nó ở chỗ bất động mà nó vẫn nhẹ nhàng ở trên cái hơi thở nó, biết ra, biết
vô cái kiểu mà Tứ Niệm Xứ đó, thì mấy con mới tăng lên sáu, bảy tiếng đồng hồ
được chứ không phải dễ. Nó tới cái giai đoạn đó thì mấy con phải thấy là, như vậy
là mấy con mới luyện thần lực mới nổi, chứ còn không khéo thì đâu có luyện được
đâu.
Cho nên cố gắng
tu tập, bây giờ đây là cái lớp của mấy con là năm phút cho đến mười phút thì mấy
con phải cố gắng. Người mà năm phút thì phải tập cho đúng cái chất năm phút của
nó, người mười phút phải tập cho đúng cái mười phút, người ba mươi phút phải tập
cho đúng cách ba mươi phút, để rồi lần lượt mấy con phải đạt được cái chất lượng
nhiếp tâm nó ở trong một cái số lượng thời gian nhất định, rồi mới ở trên cái
pháp Tứ Niệm Xứ mà đi vào.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét