Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2023

492-AN TRÚ ĐƯỢC 30 PHÚT THÌ TU PHÁP KHÁC

 

492-AN TRÚ ĐƯỢC 30 PHÚT THÌ TU PHÁP KHÁC

(32:14) Tu sĩ Giác Thường: Kính thưa Thầy, thì qua thời gian mà Thầy đã xét nghiệm với chúng con thì con là Giác Thường xin trình Thầy vấn đề cái sự mà luyện tập của con như sau: Thì khi mà con ngồi tư thế để vào mà con tu, thì con: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra", đó là cái câu tác ý của con đầu tiên. Thì khi con tác ý xong thì con hít vô thở ra năm lần. Như vậy thì con cứ tiếp tục như vậy con làm tới. Thì cứ năm hơi là con sẽ tác ý một lần, năm hơi là con sẽ tác ý một lần.

Nhưng một thời nửa tiếng thì con thấy trong con không có gì là coi như phóng dật, mà cũng không có niệm khởi lên. Như vậy thì qua cái thời gian mà tập khoảng là cứ sáu tiếng, mà có tiếng có động, hay là nửa tiếng có động đó thì con thấy có cái hôn trầm một chút và khi không là nó giật mình một cái. Như vậy thì xin Thầy coi chỉ dạy cho con?

Trưởng lão: Rồi, rồi để Thầy chỉ cho.

Bây giờ con theo đúng những cái lời Thầy dạy, con tu tập như vậy đúng theo lời Thầy dạy, theo pháp đúng không sai pháp. Mà Thầy dạy con đó tu ba mươi phút rồi xả nghỉ. Nếu mà trong khi đó mà nó có cái giật mình, nó giật con đó, tức là nó trong cái trạng thái vô ký. Nó lặng vô ký có chút xíu à, đang tỉnh vậy mà giật mình vầy là nó vô ký.

Đó, thì do đó thì coi như là các con nhớ rằng, khi mà tu đúng pháp rồi đó, thì nó có những cái hiện tượng đó thì cũng không quan trọng đâu. Tại vì con muốn ở trên cái pháp đó mà kéo dài sáu tiếng đồng hồ thì không nên. Mà chỉ có ba mươi phút mà thôi, ba mươi phút.

Mà ba mươi phút đạt được rồi, ba mươi phút mà dẫn được rồi. Thì bắt đầu con không có nhắc cái câu mà: “hít vô tôi biết tôi hít vô, mà thở ra tôi biết tôi thở ra” nữa, mà con nhắc như thế này, khi mà con thấy ba mươi phút mà con vẫn thấy như vậy, ngồi hoàn toàn không có niệm khởi lên trong tâm con, không có niệm nhá nào hết hoàn toàn, đúng theo như con dẫn nó y như vậy thì nó không niệm. Thì bắt đầu bây giờ con dẫn vào An Trú. Bây giờ con đi vào cái pháp thứ hai.

Cái pháp nhiếp được rồi, phải không? Nhiếp tâm được rồi thì bắt đầu bây giờ mới tới cái pháp thứ hai là dẫn nó an trú: “An tịnh thân hành, tôi biết tôi hít vô. An tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Rồi con cũng hít vô thở ra năm hơi thở chứ gì? Phải không? Rồi bắt đầu mới tác ý trở lại: “An tịnh thân hành…​”. Khi nào mà thân con cảm nhận có sự an ổn, tâm con có một cái niềm hỷ lạc, nó vui đó, nó hân hoan ở trong cái tâm của con đó, thì lúc bấy giờ con không tác ý nữa để cho nó tự động nó hít ra thở vô.

Nhưng con nên nhớ rằng, kéo một khoảng thời gian của nó từ năm phút đến mười phút, bởi vì nó ba mươi phút mà, thì con không phải tác ý năm hơi thở, hay ba hơi thở nữa. Bởi vì nó đã an trú rồi thì con không có tác ý nữa, nhưng mà con nghiệm xét coi cái khoảng thời gian nó an trú đó đó, nó được ba mươi phút chưa? Nếu nó được ba mươi phút thì con dừng lại đó liền, báo cáo cho Thầy, Thầy sẽ dẫn tới pháp khác. Còn nó chưa an trú thì con cứ khoảng độ năm hơi thở thì con lại tác ý một lần. Bởi vì nó chưa an trú cho nên con phải tác ý.

(35:58) Thí dụ chẳng hạn bây giờ, trước kia thì con nhiếp tâm thì con tác ý nhiếp tâm, còn bây giờ an trú thì phải tác ý an trú. Bắt đầu thì con sẽ, bây giờ coi như con chỉ thay đổi câu tác ý, hơi thở thì giữ nguyên, phải không? “An tịnh thân hành, tôi biết tôi hít vô. An tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, rồi con hít vô, thở ra năm hơi thở rồi con tác ý một lần. Mà nếu mà khi mà con tác ý rồi, con hít vô thở ra năm hơi thở mà có cái trạng thái an lạc và hỷ lạc, an ổn và hỷ lạc thì lúc bấy giờ con không tác ý nữa. Con để tự hơi thở ra vô, ra vô thì cái sự an lạc đó càng ngày nó càng tràn đầy ra nơi thân và tâm con. Cho đến khi kéo dài được ba mươi phút thì dừng lại. Không có, không thấy mà nó an lạc như vậy mà con kéo dài từ giờ này đến giờ khác không được! Nghĩa là đúng ba mươi phút dừng lại cho Thầy, Thầy sẽ dạy tiếp pháp khác, nhớ kỹ chưa?

Chớ đừng có an lạc rồi con kéo dài sáu mươi phút rồi tới chừng đó nó phát điên rồi Thầy không có làm sao kịp. Nhớ không? Nó ở trong cái Xúc Tưởng Hỷ Lạc nó có thể dẫn con dài. Còn bây giờ con dẫn nó vào sự an lạc do chính con dẫn. Nhưng mà cái thời gian mà con ở trong cái sự an lạc đó nó ba mươi phút thôi. Mà nó dài ra nữa thì con mắt con nó sẽ phóng hào quang. Nó phóng ánh sáng hoặc là nó sanh ra các pháp tưởng. Lúc bấy giờ con kiến giải pháp này pháp kia. Nó làm cho cái sự hiểu biết con nó lệch Chánh pháp của Phật đi. Nó bị Pháp tưởng. Đó, cho nên vì vậy trong ba mươi phút này, dừng lại. Chừng đó Thầy sẽ dẫn dắt cho con tu tới cái pháp khác.

Đó, thì bây giờ cứ lo: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô. An tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Nhớ chưa, con nhớ kỹ, phải không?

(37:49) Tu sĩ Giác Thường: Thưa Thầy con xin nhắc lại để cho nhớ. Bạch Thầy, Thầy dạy con là, giờ là: “An tịnh thân hành…​” thì coi như cũng năm hơi thở vô ra thì con tác ý lại. Coi như hết thời gian để còn mười lăm phút, hay mười phút mà nếu thân tâm con mà thấy an lạc thì con dừng ngay cái tác ý (Rồi) và con cứ theo dõi nó. (Rồi, cứ theo dõi hơi thở) Theo dõi nó thì đến nửa tiếng thì con xả, (Ừ) Cứ làm như vậy thì đến khi mà con đã làm được như vậy thì con sẽ trình với Thầy. (Rồi) Dạ. Mô Phật!

Trưởng lão: Rồi, nhớ rồi, như vậy là con nhớ rồi đó, về mà cứ tu vậy thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

507-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  507-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...