491-NHIẾP TÂM 30 PHÚT KHÔNG NIỆM MỚI DẪN TÂM VÀO AN TRÚ
(22:28) Trưởng
lão: Con lên đây, con có ngồi được chưa?
Cư sĩ
Minh Điền: Kính
bạch Đức Trưởng lão! Con trình bày cái tu của con.
Trong ba
mươi phút con còn một vài niệm khởi. Rồi có đôi khi con phải lấy hơi thở cho thật
dài, đó là cái bệnh của con. Cái thứ hai là khi con ngồi con tỉnh táo thì không
có niệm xen vào. Trong ba mươi phút đó thì có một vài niệm nó xen vào nhưng mà
khi con cũng lẹ làng phát hiện, và khi con tỉnh táo mở mắt con trừ nó đi thì nó
không xen vào. Đó là cái sự tu tập với con, con xin trình với Đức Trưởng lão.
Trưởng
lão: Được rồi,
như vậy là còn niệm, chưa hết, nhưng mà để Thầy dạy cách thức của con. Trong thời
gian mà con nhiếp tâm trong hơi thở đó, thì con có thấy nó có tức, có mệt, có
gì không?
Cư sĩ
Minh Điền: Con
kính bạch Trưởng Lão, nó thi thoảng thôi ít lắm, rồi con tự điều tức lại, con
tác ý con điều chỉnh cái hơi thở nó nhẹ nhàng lại thì nó nhẹ nhàng, rồi có đôi
khi con: “hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”,
thì nó bắt đầu con mới hơi thở có khi năm phút rồi con mới khởi cái ý tác ý lại: “hít
vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, và có đôi khi con hít
vô, con ra lệnh cái nó hít vô, thở ra một thời rồi cái con thử không hít vô thở
ra thì cái tâm con nghe hơi thở vậy trong vòng năm phút, rồi con thở lại rồi
tác ý con hít vô thở ra. Cái lỗi của con thì trong ba mươi phút vẫn còn có niệm
vào.
(24:17) Trưởng
lão: Có niệm, ừm!
Bây giờ đó
thì con sẽ về con tu tập như thế này, nhớ kỹ! Đây là hỏi về cái phần cái cách
thức trình bày để cho Thầy biết được cái căn bản của mình nhiếp ở trong cái hơi
thở như thế nào. Để cho hoàn toàn là có thể nói là suốt trong ba mươi phút mà
mình tu tập như thế nào mà không một niệm nào mà xen vào, để cho mình nhiếp tâm
cho được.
Mà nhiếp tâm
được rồi, mình mới tập an trú tâm, an trú tâm bằng cách dẫn nó vào sự an trú.
Chứ không phải là ngồi mà nhiếp tâm hết vọng tưởng rồi nghe cái sự hỷ lạc, an lạc
của thân tâm của chúng ta thì cái đó là chúng ta bị ma chứ không phải do chỗ
chúng ta dẫn vào. Cho nên ở đây, con lưu ý về cái phần này!
Bây giờ còn
về con tu mười phút thôi. Mười phút thôi chứ không được tu ba mươi phút. Tu mười
phút rồi xả nghỉ. Xả nghỉ trong mười phút, rồi mới tập lại mười phút thôi. Mười
phút hoàn toàn là chủ động điều khiển hơi thở, có pháp Như Lý Tác Ý hoàn toàn,
hẳn hòi, đừng lười biếng. Bởi vì nãy giờ Thầy nhắc đó, nhiệt tâm tác ý! Thí dụ
như: “hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, nếu
mình lấy hơi thở để cho mình nhiếp tâm thì phải nhiếp cho đạt được ở trong hơi
thở.
Mà xem nếu
có cái trường hợp nào mà tức ngực. Bởi vì mình luôn luôn là mình ôm ấp cái ý thức
của mình với cái hơi thở, cho nên luôn luôn nó phải dính chặt chứ còn không có
thể nào để cho nó rời ra. Mà rời ra thì nó nhá mình một niệm, nó nhá thôi mình
vẫn thấy tỉnh. Cái sức tỉnh mình còn cho nên mình thấy, nhưng mà thấy nó còn
nhá tức là hoàn toàn mình chưa có đạt được cái chất lượng của một cái người để
đi vào Tứ Niệm Xứ. Bởi vì trên pháp Tứ Niệm Xứ mấy con thấy Trên-Thân-Quán-Thân
không có niệm mới quán, mà cái người còn niệm là không quán. Bởi vì, trên thân
quán thân để nhiếp phục tham ưu, nó nhiếp phục cái vi tế của nó chứ nó không phải
nhiếp phục cái niệm khởi ra.
Còn bây giờ
chúng ta thiếu sức tỉnh thì chúng ta ở trên Tứ Niệm Xứ không thể quán được. Cho
nên biết bao nhiêu các trường thiền của các sư ở bên Nam Tông, họ đã không hiểu
được cái chỗ này cho nên vì vậy mà họ cũng gọi là Trên-Thân-Quán-Thân, hay
Trên-Tâm-Quán-Tâm, Trên-Thọ-Quán-Thọ nhưng cuối cùng họ chỉ ức chế tâm mà không
có tu tập đúng.
(26:33) Cho
nên Đức Phật nói: Tứ Niệm Xứ là cái lớp thứ bảy trong Bát Chánh Đạo, Chánh Niệm
của người ta. Mà Chánh Niệm mà còn những cái niệm thô như vậy sao được? Chỉ ở
trên Tứ Chánh Cần thì mới có cái niệm thô như Thầy đã nhắc mấy con mà.
Cho nên ở
trên Tứ Niệm Xứ là hoàn toàn cái người đó ngồi lại, tâm bất động, thanh thản,
an lạc, vô sự, không niệm. Không có niệm, không có nương vào hơi thở mà nó vẫn
biết hơi thở, đó là Tứ Niệm Xứ. Vì vậy mà cái thời gian kéo dài nó được từ một
giờ đến sáu tiếng đồng hồ, nó mới nhiếp phục được những cái tham ưu ở trong tâm
của chúng ta, tức là tham, sân, si đó, vi tế chứ nó không còn thô. Thô là nó hiện
ra cái niệm.
Hiện giờ mấy
con ngồi, đó như bây giờ Minh Điền nói là còn thô cho nên nó mới có khởi niệm.
Nhưng mà vì chúng ta có tập cái tỉnh thức, cái tỉnh giác cho nên cái niệm nó
nhá lên là chúng ta thấy cái niệm rồi. Còn chúng ta còn đang mê chưa có cái sức
tỉnh giác thì khi mà niệm nó khởi chúng ta không có hay. Nó mới bắt lôi chúng
ta một đoạn suy nghĩ một hơi, mới tỉnh giác, mới nhớ là mình bị lôi. Các con hiểu
chưa?
Còn bây giờ
chúng ta tu tập chúng ta có cái sức tỉnh giác rồi nhưng mà cái sức mà định tỉnh
nó chưa có cho nên niệm nó còn vô. Buộc lòng cái sức định tỉnh chúng ta có, tức
là tỉnh thức chưa có đủ mà tỉnh giác chúng ta có. Bởi vì giác là giác ngộ, thấy
biết, còn thức là hoàn toàn nó soi vào cái nơi đó, chỉ một duy nhất mà thôi,
không có hai, nó gọi là Thức. Còn cái kia nó giác, nó Giác là cái niệm gì khởi
ra nó biết liền. Còn cái người chưa có giác, thì nó khởi ra không biết, nó lôi
một lúc rồi mới biết thì đó là nó chậm.
(28:21) Cho
nên ở đây con về tu mười phút thôi, sau một tuần lễ hay hoặc là ba ngày thôi sẽ
trình Thầy, để coi cái kết quả tu tập. Bởi vì ở đây kiểm tra và đôn đốc cách thức
tu tập cho đúng, thời gian mấy con sẽ ngắn. Thầy dự định năm nay, nội trong năm
nay tới sang năm mà gọi là tới Tết, là ở trong cái số chúng của chúng ta phải
có người tu chứng. Nghĩa là mấy con sẽ nhiếp tâm và an trú, và trên Tứ Niệm Xứ
sẽ kéo dài suốt sáu tiếng đồng hồ. Và đồng thời khi mà người nào được, Thầy lôi
ra ngoài kia gần bên Thầy là Thầy cho luyện Tứ Thần Túc. Còn mấy con chưa có
xong thì không có bao giờ mà Thầy lôi ra ngoài đó cho mấy con luyện Tứ Thần
Túc.
Thầy cất nhà
sẵn sàng. Thầy làm cơm nước sẵn sàng cho mấy con, có người mang cơm đến cho mấy
con ăn để mà luyện Tứ Thần Túc, không có lo gì hết. Nghĩa là cơm của Phật tử nấu
ngoài kia đem vô, không có cần lo. Nhưng mà được Thầy lôi qua đó thì mới được
ngồi đó mà luyện Tứ Thần Túc, chứ còn không khéo thì không bao giờ mấy con vào
định.
Đó thì mấy
con phải nỗ lực như thế nào, bây giờ, ngay từ bây giờ phải tập từ mười phút,
như bây giờ cái trình độ căn bản của mấy con có. Hôm nay thì Thầy thấy con cũng
lớn tuổi rồi. Cái sức mà già nó cũng sẽ thấy nó rõ rồi. Cho nên trong khi đó phải
nỗ lực chứ nó không phải còn khỏe như lúc trước đâu! Cho nên nỗ lực tu tập thật
sự, thời gian này thu ngắn lại, sang năm tu xong được là khỏe rồi.
(29:48) Nghĩa
là bước qua một cái Tết là mấy con phải thực hiện được tất cả những ác pháp mà
tác động vào thân tâm của mấy con là xả xuống hết, không được để cho nó phiền
não, giận hờn hay hoặc là người ta nói oan ức, nói tức tối gì thì cũng buông xuống
hết cho Thầy. “Các pháp vô thường, không có pháp nào là ta, là của ta,
là bản ngã của ta”, thì đừng có trách cái pháp nào để cho tâm của mình
bị động. Các con hiểu chưa?
Cho nên nỗ lực
thật sự, rốt ráo năm nay phải làm cho được, phải tu cho được, để tiếng nói của
chúng ta có. Tăng đoàn chúng ta có là phải có người tu chứng. Chứ không riêng
gì người cư sĩ hay hoặc là người tu sĩ. Tu sĩ, cư sĩ đều là phải tu tới nơi tới
chốn. Chúng ta chỉ khác nhau có chiếc áo, chứ con người của chúng ta là bỏ hết
cuộc đời vào đây tu rồi. Chứ không phải là ngồi đầy tu còn mai mốt chạy về thăm
nhà, thăm vợ, thăm con, thăm cha, thăm mẹ nữa. Mà ở đây nhất định là đi tới chớ
không có lui, không có trở về nữa. Chết là chết! Chết ở đây Thầy đem Thầy chôn ở
dưới gốc cây tràm kia cà. Chứ không có nói là trở về, trở về. Còn gia đình có
thương thì để chồng mình tu tập cho tới nơi tới chốn, rồi chừng đó người ta về
người ta hướng dẫn cho. Để trôi lăn ở trong lục đạo, sống chết không biết, ở đó
mà chạy theo ăn uống, ngủ nghỉ, thì suốt cuộc đời ngu si đến cái mức độ đó đó,
đau khổ mà cứ ôm ấp cái đau khổ, đó là cái ngu si! Còn ở đây người ta tu tập để
người ta được giải thoát, người ta làm chủ được sự sinh tử. Thì như vậy phải nỗ
lực chứ!
(31:17) Bây
giờ tuổi mấy con thấy, nhìn có các Sư các Thầy đầu bạc hết rồi, sắp sửa chết rồi
mà tại sao không nỗ lực?! Cho nên Thầy kiểm tra là Thầy đưa vào cái pháp phải tập,
Thầy nói phải dẫn tâm là mấy con nhớ dẫn tâm. Nhưng mà có cái trường hợp nào xảy
ra thì phải mau mau báo cho Thầy biết, để cho Thầy dẫn dắt mấy con đi đúng với
cái đặc tướng của mình. Vì đặc tướng của mình không hợp với hơi thở thì Thầy sẽ
dẫn dắt cho mấy con hợp với hơi thở.
Đó, thì bây
giờ con về nương vào hơi thở tác ý, dẫn đàng hoàng không có niệm nhá nào được hết.
Đó, thì cách thức như vậy mười phút. Được mười phút rồi đến đây Thầy dạy thêm,
nó vậy chắc ăn, chứ đừng có để nhá ra nhá vô nữa. Rồi con cứ về.
Còn ai nữa
không?
Rồi, con cứ
trình Thầy. Ngồi tại chỗ đi con. Nó như thế nào con cứ trình,rồi Thầy dẫn dắt.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét